Tại sao OPPO đầu tư toàn lực vào smartphone gập?

Đây là cuộc nói chuyện giữa cây bút Ewan Spence (Forbes) và đại diện OPPO ngay trước thềm MWC 2023, lý giải chiến lược của OPPO. Qua đó, độc giả cũng hiểu hơn vì sao các hãng Andoid gấp rút thúc đẩy dòng smartphone gập của mình.

Bài viết gốc tại đây

Câu trả lời đơn giản nhất là tăng trưởng. Trong khi thị trường smartphone nói chung chứng kiến doanh số bán hàng giảm, thì các thị trường smartphone gập lại cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trên toàn cầu lẫn thị trường Trung Quốc.

Với doanh số bán hàng đang tăng và phản ứng tích cực mạnh mẽ từ thị trường, quyết định mở rộng danh mục smartphone gập ra phạm vi toàn cầu là điều dễ hiểu.

Mặt lưng của OPPO Find N3 Flip. Ảnh: Tăng Khánh.

OPPO đang có kế hoạch tạo ra sản phẩm có màn hình gập nói chung và Find N2 Flip nói riêng. Zhang giải thích lý do tại sao phân khúc trên 1.000 USD sẽ tập trung vào smartphone gập ở thị trường toàn cầu.

“Chúng tôi tự tin về sự phát triển của sản phẩm và các công nghệ liên quan màn hình gập. Đó là lý do tại sao trong tương lai, chúng tôi sẽ đặt smartphone gập là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược sản phẩm, đầu tư, bán hàng và tiếp thị”, Zhang nói.

OPPO đã phát triển 6 nguyên mẫu trong 5 năm để đạt được mục tiêu. Phần lớn trong số đó được thực hiện âm thầm, tuy nhiên hơn 1.600 bằng sáng chế lĩnh vực này đã được công bố, cho thấy một số tiến bộ đáng quan tâm. Đây là những điều rất giống với Samsung đã làm, đó là đạt được nhiều bước tiến trước khi công bố chiếc smartphone gập đầu tiên.

Samsung bắt đầu danh mục thiết bị gập của họ với chiếc Galaxy Fold, trông giống như tablet. OPPO lại có cách tiếp cận khác khi phát hành toàn cầu: Đẩy mạnh mẫu Find N2 Flip nhỏ gọn, với màn hình ngoài dạng thanh, trông khá chuẩn mực.

Tại sao điều này lại quan trọng với Zhang và OPPO? “Nếu chúng ta xem xét trải nghiệm người dùng với mẫu gập vỏ sò, nó mang đến trải nghiệm quen thuộc như điện thoại thanh truyền thống, đồng thời lại mang đến sự nhỏ gọn tuyệt vời của thiết bị bỏ túi với thiết kế hấp dẫn. Điều đó có nghĩa là người dùng không mất nhiều thời gian để học và làm quen với nguyên lý sử dụng dạng điện thoại mới”, ông Zhang giải thích.

Apple là lý do tất cả các nhà máy sản xuất nên cố gắng đổi mới. Chúng tôi cần cạnh tranh với Apple vì đó là cái tên nắm giữ phần lớn thị phần ở phân khúc cao cấp. Các nhà sản xuất Android cần tìm ra khác biệt nào đó

Smartphone gập mở ra những kiểu dáng và lĩnh vực mới, nơi mà các nhà sản xuất có thể phô bày sự đổi mới sáng tạo, năng lực kỹ thuật của mình. Có thể thấy những điều thú vị này đã thúc đẩy doanh số toàn cầu của riêng lĩnh vực smartphone gập, trong bối cảnh sức mua smartphone cao cấp nói chung đều giảm.

Hầu hết mọi người sẽ e ngoại smartphone gập vì nó nặng và dày hơn thông thường. Tuy nhiên, OPPO tự tin những công nghệ họ phát triển thành công, smartphone gập sẽ có độ mỏng và nhẹ gần bằng điện thoại thanh thông thường.

OPPO Find N3 Flip. Ảnh: Vũ Phương Khanh.

Nhưng vẫn còn 1 vấn đề nhức nhối, chính là Apple với iPhone Pro thuộc phân khúc cao cấp và thu hút được sự chú ý, yêu thích, lẫn doanh số bán hàng. Một nhà sản xuất như OPPO sẽ đối mặt thế nào với thế lực thống trị đó?

“Đó là lý do tất cả các nhà máy sản xuất nên cố gắng đổi mới. Chúng tôi cần cạnh tranh với Apple vì đó là cái tên nắm giữ phần lớn thị phần ở phân khúc cao cấp. Các nhà sản xuất Android cần tìm ra khác biệt nào đó”, ông Zhang chia sẻ.

Do đó, phóng viên Ewan Spence cho rằng phân khúc cao cấp chính là “mặt trận” chính trong chiến lược kinh doanh smartphone gập của OPPO. Ông Zhang đã đồng ý và nói thêm: “Các thiết bị gập ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành dòng sản phẩm chính trong tương lai. Cuối cùng, vấn đề vẫn sẽ là sản phẩm mang đến những lợi ích thế nào cho người dùng”.

Tạo một blog trên WordPress.com